Tại sao nên dùng Linux opensuse?

Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn tại sao nên dùng opensuse

1. Ai đứng sau OpenSUSE: Novell, thua đại ca RedHat, nhưng hơn chú em Canonical :D. Tuy nhiên Novell đầu tư cho OpenSUSE nhiều hơn RH đầu tư cho FC =D> .
2. Cài đặt: Phải nói là cái installer của OpenSUSE là thông minh nhất, với một newbie, để có thể Yes/OK/Submit/Install thoải mái theo mặc định mà không sợ mất các hệ điều hành đã có ^^. Ubuntu thì ai cũng biết rồi, rất nhiều "người mới đến" đã không mấy vui vẻ khi tiễn đưa hoàn toàn ổ cứng về nơi xa xôi :D.
3. Công cụ: Một trong những công cụ yêu thích nhất của mình khi dùng các distro dòng Debian là aptitude, còn của các distro dòng RH là setup. Và khi dùng yast của SUSE, những tính hăng hay ho của aptitude và setup đều có ở đây, cộng thêm cả đống hằm bà lằng khác nữa :D.
4. Phần cứng: Không dám nói nhiều, nhưng OpenSUSE nhận hết driver máy mình, cho phép mình dùng phím Fn, cho phép dùng loa trong, trong khi Kubuntu trả lời không :D.
5. Giao diện: KDE vs Gnome. Cái này mà đưa ra cãi nhau thì cả tháng cũng không xong =)). Nói chung ai thấy gì đẹp thì dùng, đều tùy biến cao. Tuy nhiên tớ thấy KDE bản 4 thì thuần túy là do cộng đồng Linux sáng tạo ra, giao diện ko cần ăn cắp của ai mà vẫn rực rỡ. Có khá nhiều tính năng hay ho mà chưa-từng-thấy-ở-nơi-khác. Khả năng tùy biến cũng cao hơn MacOS, Vista và cả Gnome ^^.
6. Hỗ trợ: Novell hỗ trợ tốt hơn Canonical. Thứ nhất, 6 tháng 1 phiên bản là một cái hay, nhưng cũng là 1 cái dở của Ubuntu. Thứ hai, tìm cái gì trên trang wiki của Ubuntu thì đúng là khổ sở, còn trên OpenSUSE, tớ thấy dễ dàng. Thứ ba, OpenSUSE có một trang package search (cái này Debian cũng có, không hiểu sao Ubuntu bỏ đi), hỗ trợ tìm gói rất tốt, tìm cả cho openSUSE, RHEL, FC, Ubuntu, Debian Etch, Mandr*, hỗ trợ "1-Click Install".
Về cộng đồng người dùng thì OpenSUSE không bằng được Ubuntu, nhưng hỗ trợ trên forum của Ubuntu quá chán. Với OpenSUSE, tớ gặp 1 lỗi với speaker, hỏi, và được trả lời rất rõ ràng và cụ thể sau 30p, còn ở Ubuntuforums thì sau 2 ngày cộng dăm lần up, tớ nhận được một câu trả lời về pulseaudio rất ất ơ =)).

Đấy, dùng như là 1 Desktop cá nhân thì bước đầu liệt kê ra được từng đó. Còn những cái liên quan đến bảo mật và hiệu năng hệ thống thì tớ không dám phát biểu liều (nghe thiên hạ đồn thổi trên Linux.com thì dòng SUSE và RH bảo mật và ảo hóa vô đối, nhưng hiệu năng ko bằng Debian).

Link: http://forum.ubuntu-vn.org/viewtopic.php?f=78&t=2153

0 nhận xét:

Copyright © 2011 - specvn.blogspot.com - is proudly powered by Blogger
Smashing Magazine - Design Disease - Blog and Web - Dilectio Blogger Template